Thứ Năm, 17 tháng 6, 2010

Thiết bị đọc sách Kindle

DẠY VÀ HỌC. Kindle là thiết bị cầm tay để đọc sách do Amazon.com sáng chế, phiên bản đầu tiên xuất hiện trên thị trường Hoa Kỳ từ tháng 11 năm 2007. Anh Vũ Duy Mẫn đã kịp thời thông tin về thiết bị này trên trang  Blog Duy Mẫn với tựa đề Kindle của Amazon. Hiện nay nhiều cuốn sách thú vị, bạn đã có thể tìm thấy và đọc trực tuyến tại Google Book .Goodreader Tủ sách tuổi trẻViệt Nam thư quán. .... thì những thiết bị đọc sách điện tử dễ dàng, thoải mái sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

KINDLE CỦA AMAZON

Vũ Duy Mẫn


Tuần trước, một anh bạn đồng nghiệp nghỉ hưu, mọi người tổ chức bữa ăn trưa chia tay và chọn tặng anh một món quà kỷ niệm. Anh người Đức, 60 tuổi, chưa một lần có gia đình, sống độc thân, giỏi chuyên môn, không biết giao thiệp, rất ít khi cười, thích làm việc một mình, tôn trọng giờ giấc, và nguyên tắc như một chiếc máy. Mấy năm cuối, những người quản lý biết tài của anh nên anh cũng được trọng dụng. Mọi người bàn bạc, thống nhất mua tặng anh chiếc Kindle. Anh rất thích, đăng ký sử dụng luôn để có thể dùng trong chuyến đi du lịch dài ngay sau ngày nghỉ hưu.

                                                                                         
Kindle do Amazon.com sáng chế là thiết bị cầm tay để đọc sách, phiên bản đầu tiên xuất hiện trên thị trường Hoa Kỳ từ tháng 11 năm 2007.

Phiên bản mới nhất, Kindle DX, ra đời tháng 6 năm 2009, bán với giá hơn 400$, có màn hình tự động xoay dọc, ngang tùy theo tư thế cầm của người dùng. Dày 8,5 mm với dung lượng nhớ 4 GB có thể chứa được tới 3.500 cuốn sách điện tử, màn hình 24,6 cm, có độ phân giải 1200×824 pixel, và pin dùng được tới 2 tuần nếu chỉ đọc. Phiên bản DX chấp nhận thêm tệp gốc PDF và có loa stereo gắn kèm. Theo con số ước lượng, tới cuối 2009, hơn 1.5 triệu chiếc đã được bán ở Hoa Kỳ. Từ tháng 1 năm 2010, phiên bản Kindle DX quốc tế đã được bán ở hơn 100 nước.



Thành công của Kindle là nó làm cho người dùng có cảm giác như đang đọc một cuốn sách in thật.

Dùng Kindle, bạn có thể nạp sách qua dịch vụ Amazon và một số dịch vụ khác với kết nối Internet. Vào tháng 7 năm 2009, đã có hơn 300 ngàn cuốn sách để nạp. Sách mới và New York Times best sellers được bán với giá 10 đô la, chương đầu được thử đọc miễn phí. Nhiều sách khác, kể cả những tác phẩm kinh điển, là miễn phí hoặc được bán với giá thấp hơn, chủ yếu để trang trải chi phí chuyển sách sang dạng điện tử. Tạp chí, báo, và blog được cung cấp với phí đăng ký tháng. Thí dụ báo có giá từ 5,99 tới 14,99 đô la 1 tháng, tạp chí từ 1,25 tới 10,99 đô la 1 tháng, và blog tử 0,99 tới 1,99 đô la 1 tháng. Dịp Giáng sinh năm 2009, trên Amazon, lần đầu tiên sách điện tử vượt sách in về lương bán.

Đứng đằng sau Amazon và Kindle là nhân vật huyền thọai Jeff Bezos. Khi sáng lập Amazon.com vào năm 1994, Jeff Bezos đã làm nên một cuộc cách mạng trong bán lẻ, và với Kindle lại làm nên một cuộc cách mạng mới trong việc đọc sách của chúng ta.

Khởi đầu, Amazon hợp tác với các nhà xuất bản để bán sách trực tuyến. Cái thu hút khách hàng là những ý kiến nhận xét, đánh giá sách của người đọc và giới phê bình trên trang Web của Amazon giúp đọc giả tham khảo, lựa chọn và mua sách. Mô hình của Amazon thành công không ngờ, mở đầu một thời đại mới cho bán hàng trực tuyến. Khi tính tóan có xu hướng trở thành tiện ích, Amazon lại đi tiên phong trong việc bán dịch vụ tính tóan, cho thuê tài nguyên tính tóan của công ty trong những thời điểm dư thừa. Với Kindle, Amazon lại bước vào lĩnh vực điện tử dân dụng. Và ở tất cả các họat động này, Amazon đều thành công.

Khi được hỏi về bí quyết, Jeff Bezos giải thích, thứ nhất, chúng tôi bắt đầu từ khách hàng và đi ngược lại. Chúng tôi trau dồi bất kỳ kỹ năng nào cần thiết để phục vụ khách hàng. Chúng tôi phát triển bất kỳ công nghệ nào cần thiết để phục vụ khách hàng. Thứ hai, chúng tôi là người đầu tư, không theo đuôi người khác, mà đi vào những nơi chưa được khai phá để xem tận cùng của chúng là ở đâu. Đôi khi, chúng là ngõ cụt. Đôi khi chúng mở ra những con đường thênh thang, thật sự thú vị. Thứ ba, chúng tôi định hướng dài hạn. Đây là một điều hiếm thấy. Nếu nhìn vào thế giới doanh nghiệp, thì những tập trung thật sự dài hạn là không nhiều. Nhưng hầu hết những việc quan trọng chúng tôi làm đều đã cần rất nhiều thời gian.

Jeff Bezos tâm sự, có hai cách để một công ty có thể mở rộng những gì họ đang làm. Cách thứ nhất, họ liệt kê các kỹ năng và năng lực của công ty rồi hỏi “Với tập các kỹ năng và năng lực này, chúng ta có thể làm được gì thêm?” Đó là cách rất hữu ích mà mọi công ty đều nên sử dụng. Nhưng có một cách thứ hai, đòi hỏi định hướng dài hạn hơn. Thay vì hỏi chúng ta giỏi về cái gì và có thể làm được gì thêm với những kỹ năng đó, chúng ta hỏi, ai là khách hàng của chúng ta? Họ cần những gì? Và rồi chúng ta nói sẽ cung cấp những thứ đó cho họ, không phụ thuộc vào việc hiện tại chúng ta có có những kỹ năng để làm những thứ đó hay không. Chúng ta sẽ học các kỹ năng cần thiết, không kể phải cần thời gian lâu bao nhiêu. Amazon đã làm như vậy với Kindle.

Steve Jobs (Apple) đã dự đóan Kindle sẽ thất bại bởi “mọi người đâu có còn đọc nhiều nữa.” Larry Page và Sergey Brin (Google) đang nỗ lực số hóa tất cả các ấn phẩm của nhân lọai để cho “trí tuệ nhân tạo” đọc. Jeff Bezos cho rằng một ngày nào đó, sách in sẽ không còn nữa.

Khi kho sách được số hóa ngày càng tăng. Khi có thiết bị để đọc những cuốn sách điện tử cũng dễ dàng, thoải mái, thậm chí dễ dàng hơn, thoải mái hơn đọc những cuốn sách in, thì liệu chúng ta có trở lại nhiều hơn với việc đọc.

Blog Duy Mẫn
(Sử dụng tin và ảnh của Amazon.com)

Không có nhận xét nào: