Thứ Hai, 19 tháng 4, 2010

Bài học phát triển của các nước Đông Á và Đông Nam Á


QUA GÓP Ý CỦA CÁC TỔ CHỨC VÀ CHUYÊN GIA QUỐC TẾ

The comments of the organizations and foreign experts



DẠY VÀ HỌC. Trang Niềm tin Tương lai một tờ báo mạng của Việt kiều Pháp đã tuyển chọn, đúc kết  99 bài viết của các tổ chức và chuyên gia nước ngoài góp ý phân tích về bài học phát triển cho Việt Nam. Tiêu điểm  là sự so sánh, đánh giá, rút tỉa bài học kinh nghiệm của các nước Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) và Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Phipippines. Đây là những góc nhìn khác cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.
" Sự phát triển của các nước Đông Á ( Nhật Bản , Hàn Quốc ) và Đông Nam Á ( Indonesia , Thái lan , Philippines ) cung cấp cho Việt Nam những bài học quý báu. Sau thế chiến thứ 2, các nước Đông Á và Đông Nam Á đều trở lại cùng một vạch xuất phát từ mức thu nhập và phát triển thấp. Thế nhưng chưa đầy 20 năm sau, tức là từ những năm 1960, các nước Đông Á đã trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc chưa từng có trong lịch sử. Ngày nay, những quốc gia Đông Á đều tự hào vì có Chính phủ năng động, hiệu quả, quyền năng và xã hội tiên tiến. Họ đã hoặc đang nhanh chóng xây dựng được một nền giáo dục và y tế đẳng cấp thế giới cho người dân của mình. Ngược lại , ở các nước Đông Nam Á cho đến nay, nền kinh tế vẫn dựa vào việc khai thác lao động giá rẻ và tài nguyên tự nhiên . Quá trình đô thị hóa ở những nước này đang diễn ra một cách hỗn loạn, với hàng triệu con người đang phải sống lay lắt trong các khu ổ chuột, dọc theo bờ sông hay bên rìa thành phố ở Jakarta, Bangkok và Manila. Dịch vụ giáo dục và y tế tốt là điều gì đó xa xỉ mà chỉ những người giàu có mới với tới được . Tóm lại, con đường của các nước Đông Á là con đường thẳng để đạt tới sự thịnh vượng, ổn định và kính trọng của cộng đồng quốc tế. Còn con đường của các nước Đông Nam Á thì vòng vèo và gồ ghề hơn, đưa các quốc gia này tới một hiện tại mong manh hơn và một tương lai bất định hơn, với nỗi ám ảnh của bất công và bất ổn. Đáng tiếc là dường như Việt Nam lại đang đi lại con đường của các nước Đông Nam Á.
Các giáo sư và chuyên gia thuộc Trường Quản lý Nhà nước John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard - Professors and experts in the John F. Kennedy School of Government at Harvard University



Lựa chọn Thành công - Bài học từ Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai của Việt Nam ( Các giáo sư và chuyên gia thuộc đại học Harvard ).


Giáo Dục Đại Học - Cao Đẳng Việt Nam : Khủng hoảng và đối phó ( Thomas Vallely và Ben Wilkinson - Đại học Harvard ).


Thập Kỷ Tới , Thế Giới Xướng Tên Phương Đông ( GS Đại Học Havard Niall Ferguson ).


Tình trạng bất ổn vĩ mô : Nguyên nhân và phản ứng chính sách - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Các giáo sư và chuyên gia thuộc đại học Harvard ).


Vượt qua khủng hoảng và tiếp tục đẩy mạnh cải cách - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Các giáo sư và chuyên gia thuộc đại học Harvard ).


Nguyên nhân sâu xa về mặt cơ cấu của bất ổn vĩ mô - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Các giáo sư và chuyên gia thuộc đại học Harvard ).


Thay đổi cơ cấu : Giải pháp kích thích có hiệu lực duy nhất - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Các giáo sư và chuyên gia thuộc đại học Harvard ).


Kinh nghiệm phát triển của Đông Á và Đông Nam Á - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Dwight Perkins ).


Tổng quan về chính sách phát triển của Việt Nam - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Jonathan Pincus và Vũ Thành Tự Anh ).


Thách thức về cơ sở hạ tầng ở Việt Nam - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành ).


Năng lượng : các xu hướng và triển vọng trên thế giới - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( David Dapice ).


Nghiên cứu tình huống : Điện lực Việt Nam - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( David Dapice ).


Nghiên cứu tình huống : Công ty cổ phần mua bán điện - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành ).


Cơ sở hạ tầng, dân số, giao thông và nhà ở Việt Nam Liệu có còn nhiên liệu cho cỗ máy tăng trưởng - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( David Dapice và Nguyễn Xuân Thành ).


Nghiên cứu tình huống : Thành phố Hồ Chí Minh - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( José A. Gomez - Ibanez và Nguyễn Xuân Thành ).


Chính sách điện lực trong một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( David Dapice ).


Phát triển đô thị : Dân số và nhà ở - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành ).


Hiện trạng giao thông và sử dụng đất ở Thành phố Hồ Chí Minh - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Arnold Howitt ).


Bất ổn vĩ mô : Các triệu chứng và nguyên nhân - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Jonathan Pincus ).


Chính sách bình ổn vĩ mô ngắn hạn và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Vũ Thành Tự Anh ).


Việt Nam : Con Hổ trong cơn rối loạn - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Jonathan Pincus và Vũ Thành Tự Anh ).


Đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây -" Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành, Trần Thị Quế Giang, Lê Thị Quỳnh Trâm và Lê Thị Hồng Thư ).


Ngân Hàng trung ương - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Trần Thị Quế Giang ).


Hoạt động ngân hàng thương mại - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành ).


Hệ thống tài chính Việt Nam - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Huỳnh Thế Du và Nguyễn Minh Kiều ).


Thị trường trái phiếu - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành ).


Phát triển thị trường cổ phiếu - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành ).


Thị trường tiền tệ Việt Nam - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Đức Mậu ).


Vốn lưu động - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Trần Thị Quế Giang ).


Các thể chế và nền kinh tế thị trường - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Jonathan Pincus ).


Vấn đề tỷ giá trong thẩm định dự án - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Nguyễn Xuân Thành ).


Vượt ra ngoài chuyện Cá và Đóng Tàu - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Jago Penrose, Jonathan Pincus và Scott Cheshier ).


Liên doanh Thép An Nhơn - " Để đọc được bài viết này Bạn phải cài phần mềm Adobe acrobat reader " ( Huỳnh Thế Du, Joseph Tham và Nguyễn Xuân Thành ).


Các tổ chức và Chuyên Gia nước ngoài - The organizations and foreign experts


Hiến chương Nhân Bản 2000 : Lời Kêu Gọi Chủ Nghĩa Nhân Bản Toàn Cầu Mới - Humanist Manifesto 2000 : A Call for a New Planetary Humanism ( Nguyễn Ước ).


Một Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch Á Châu Rộng Rãi Sẽ Tạo Ra Lợi Nhuận Lớn - A Broad Asian FTA Will Bring Big Gains ( Masahiro Kawai và Ganeshan Wignaraja ).


Toàn cầu hóa và tổ chức thương mại quốc tế WTO ( GS Nguyễn Trường ).


Lịch Sử Viết Tiếp Tên Phương Tây Hay Chuyển Sang Phương Đông .


Báo cáo của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF về thực trạng kinh tế Việt Nam .


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào ngày 18-11-2009.


Nhu cầu về tri thức : vấn đề lớn ở Việt Nam - GS Thomas Vallely ( Minh Sơn ).


Việt Nam không thiếu sinh viên đẳng cấp quốc tế - GS Thomas Vallely ( Lan Hương ).


Nâng tầm thương hiệu Việt - GS John Quelch .


Thách thức đối với Việt Nam để duy trì phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế ( GS Joseph Stiglitz ).


Tham Nhũng đang kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội ( GS Joseph Stiglitz ) .


Việt Nam đang có cơ hội vàng để tăng sức mạnh mềm ( GS Joseph Nye ) .


Việt Nam có thể dệt nên câu chuyện hấp dẫn với thế giới ( GS Joseph Nye ) .


Thông điệp đọng lại từ chuyến thăm của GS Joseph Nye ( Phương Loan ).


Khi Đại sứ Thương mại Hoa Kỳ hướng đến Việt Nam và châu Á ( GS TS Susan Schwab ) .


GS Thomas Patterson : “Tôi có hàng trăm ý tưởng muốn chia sẻ” ( Phan Hùng ) .

GS.Thomas Patterson dự đoán truyền thông thế giới 2009 ( Thuỷ Chung ) .



Cách thuyết phục dân tốt nhất là cho thấy chuyển biến thực ( GS Thomas Patterson ) .


Thông điệp từ Paul Krugman qua hai buổi tọa đàm ở Việt Nam ( TS Nguyễn Đức Thành ).


Giáo sư đoạt giải Nobel kinh tế 2008 Paul Krugman chủ trì cuộc họp báo quốc tế tại Thành Phố HCM với chủ đề " Tìm kiếm cơ hội và giải pháp trong khó khăn và khủng hoảng " ( Nguyễn Đại Phượng ).


Làm sao để Ngân Hàng không đánh bạc trên tiền gửi của người dân, để Doanh Nghiệp Nhà Nước không vay nợ trên uy tín Quốc Gia - GS David Dapice ( Phương Loan ).


Mối lo đối với Ngân hàng và Tập đoàn - GS David Dapice ( Tư Giang ).


Việt Nam cần xác định đúng chỗ đứng hiện nay - GS David Dapice ( Phương Loan ).


Việt Nam phải cải cách từ thôi thúc bên trong ( GS Michael Porter ).


Việt Nam cần tìm ra động lực phát triển mới ( GS Michael Porter ).


Giải pháp chủ yếu giải quyết vấn nạn nghèo đói : Khơi dậy tiềm năng của chính họ ( TS Otto Graf Lambsdorff , cựu Bộ trưởng Kinh tế Cộng hòa Liên bang Đức ).


Việt Nam cần xây dựng vài trường Đại Học đẳng cấp quốc tế ( GS Malcom Gillis ).


Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng - GS Tom Cannon ( Thanh Bình ).


Một dân tộc không sáng tạo sẽ trở nên hủ bại - GS Tom Cannon ( Nguyễn Quang Thiều ).


Quốc gia thành công là quốc gia đề cao tinh thần kinh doanh ( GS Tom Cannon ).


Việt Nam cần tạo thế chủ động cao ngay trong nước - GS.TS James Riedel ( Trần Sĩ Chương ).

Thăm dò dư luận để giữ liên hệ giữa người dân và lãnh đạo ( GS. Michael Traugott ).



Quốc gia là một con thuyền, doanh nghiệp là những tay chèo ( GS Robert Kaplan ).


GS. Destler : Đại học hàng đầu phải có nhân lực hàng đầu ( Thủy Chung ).


Giáo sư Ari Kokko chia sẻ các kinh nghiệm phát triển của Thụy Điển với Việt Nam ( Cẩm Hà ).


Đại học đẳng cấp quốc tế sẽ giúp Việt Nam tiếp thu nguồn tri thức to lớn của thế giới ( GS Ari Kokko ).


Vai trò của công suất thặng dư trong sự phát triển Công Nghiệp Thụy Điển ( GS Ari Kokko ).


Tự chủ và quản trị giáo dục Đại Học dựa trên kinh nghiệm của Châu Âu - TS Per Nyborg ( Hoàng Ngọc Vinh ).


Việt Nam không nên quá lo lắng về những tác động tiêu cực khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO ) - Tổng giám đốc WTO , Pascal Lamy .


Từ phía Trung Quốc nhìn sang Việt Nam - Mizuno Masumi ( Lê ngọc Thảo ).


Nhận xét của Đại sứ Mỹ về tình trạng Giáo Dục tại Việt Nam - Michael W. Marine ( Phụng Nghi ).


Phát biểu của Gs Marginson về Đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam .


Vấn đề ngoại ngữ và tầm nhìn 2020 ở Việt Nam ( Huy Cương ).


Một cái nhìn thẳng thắn về Đại học và Nghiên Cứu ở Việt Nam của một nhà Vật lý nước ngoài ( GS Pierre Darriulat ).


Một vấn đề khẩn cấp của Việt Nam : Ngăn chặn nạn chảy máu chất xám ( GS Pierre Darriulat ).


Hãy dạy sinh viên cách mạo hiểm và cách thất bại - GS Don Marinelli ( Thuỷ Chung ).


Bác sĩ gia đình : Kinh nghiệm từ Vương quốc Bỉ và nhu cầu ở Việt Nam ( Hà Anh ).


Đầu tư cho giáo dục là sự đầu tư khôn ngoan nhất ( TGĐ UNESCO - Koichiro Matsuura ).


Bất cứ lúc nào ta cũng có thể trở lại giảng đường ( TS Susan E.Hoffman ).


Dân phải có cơ hội phản biện các quyết định chính trị - Snofrid Emterud : Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội ( Xuân Linh ).


Vẫn còn trở ngại để Việt Nam nâng chất lượng tăng trưởng - Trưởng đại diện Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh Fiona Lappin ( Xuân Linh ).


Nâng cao trách nhiệm giải trình và tính minh bạch - Fiona Lappin : Trưởng Đại diện Bộ Phát triển Vương quốc Anh tại Việt Nam ( Xuân Linh ).


Bài phát biểu của Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp ANH Jack Straw tại Trường Đại Học Luật Hà Nội.


Việt Nam và Anh Quốc cần đối thoại ở cấp toàn xã hội - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Milliband .


Trung Quốc trỗi dậy khiến Nhật quan tâm hơn tới Việt Nam - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Mitsuo Sakaba ( Phương Loan ).


Công nghiệp phụ trợ của Việt Nam khiến Đại sứ Nhật Mitsuo Sakaba thật sự sốc .


Phát triển công nghiệp hỗ trợ : Thời cơ đang trôi qua - GS. Kenichi Ohno ( Huỳnh Phan ).


Bài nói chuyện của Thượng Nghị sỹ John McCain ( cựu ứng viên tổng thống Mỹ ) tại Học viện Ngoại giao Việt Nam ngày 07-04-2009.


Nhà ở cho người thu nhập thấp : Bài học từ Singapore - PGS.TS SIM Loo Lee ( Nguyệt Hà ).


Tái cơ cấu : Việt Nam nên chú trọng “phần mềm”, tức hoạt động của Chính phủ ( Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Lee Yi Shyan ).


Việt Nam sẽ phải mất vài thập niên nữa để bắt kịp các nước láng giềng phát triển hơn ở vùng Đông Nam Á ( Cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu ).


Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Đoàn phần mềm Microsoft - Tỷ phú Bill Gates.

Chính phủ nào muốn thành công trong tương lai cần phải tập trung đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và phát triển hạ tầng công nghệ - Chủ tịch tập đoàn Intel , Ông Craig Barrett ( Lan Anh ).



Lãnh đạo châu Á muốn theo mô hình Liên minh Âu Châu ( European Union - EU ).

Giấc mơ chưa thành của châu Á ( Nguyễn Long ).


Một Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch Á Châu Rộng Rãi Sẽ Tạo Ra Lợi Nhuận Lớn - A Broad Asian FTA Will Bring Big Gains ( Masahiro Kawai và Ganeshan Wignaraja ).



Lịch Sử Viết Tiếp Tên Phương Tây Hay Chuyển Sang Phương Đông .

Cài Phần mềm Adobe acrobat reader :


Nếu trên máy vi tính của Bạn chưa được cài phần mềm Adobe acrobat reader . Bạn có thể bấm vào đây để cài phần mềm này vào máy của Bạn . Hãy chọn lựa hệ thống Windows mà Bạn đang sử dụng :


Adobe acrobat reader 9 sử dụng cho hệ thống Windows Vista ( Bấm vào " Exécuter " để cài phần mềm vào máy ).

Adobe acrobat reader 9 sử dụng cho hệ thống Windows XP SP3 ( Bấm vào " Exécuter " để cài phần mềm vào máy ).



Adobe acrobat reader 9 sử dụng cho hệ thống Windows XP SP2 ( Bấm vào " Exécuter " để cài phần mềm vào máy ).


Adobe acrobat reader 9 sử dụng cho hệ thống Windows 2000 SP4 ( Bấm vào " Exécuter " để cài phần mềm vào máy ).


Adobe acrobat reader 9 sử dụng cho hệ thống Windows 2000 SP3 – SP2 ( Bấm vào " Exécuter " để cài phần mềm vào máy

(Nguồn: http://niemtin.free.fr/vnchuyengianuocngoai.htm )

Không có nhận xét nào: