Thứ Tư, 24 tháng 6, 2009

Trường đại học Việt Đức đào tạo theo tiêu chuẩn Đức tại Việt Nam



DAYVAHOC. Theo http://niemtin.free.fr/daihocduc.htm dẫn nguồn tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng bốn trường đại học, với mục tiêu lọt vào top 200 trường đại học tốt nhất thế giới vào năm 2020. Đây là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2009 - 2020. Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Đại học ( Bộ Giáo dục và Đào tạo ) cho biết, 4 trường này được xây dựng theo mô hình đại học công lập phi lợi nhuận, với hệ thống đào tạo đa ngành, đạt trình độ quốc tế. Hiện, đã có một trong số 4 trường đại học nói trên được thành lập, đó là Đại học Việt Đức tại Tp.Hồ Chí Minh (Trang web http://www.vgu.edu.vn). Đại học Việt Đức khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 10/9/2008 với 80 học viên cho 2 khoa điện tử và xây dựng. Trường dự kiến sẽ có 5.000 sinh viên vào năm 2020. Đại học Khoa học Công nghệ (Hà Nội) cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập về nguyên tắc. Hai trường tiếp theo dự kiến sẽ thành lập tại Cần Thơ và Đà Nẵng. Được biết, số tiền đầu tư cho mô hình giáo dục đại học chất lượng nói trên là 400 triệu USD, vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Thông tin về Trường Đại học Việt-Đức

Trường Đại học Việt-Đức ( VGU ) là trường công lập của Việt Nam có cơ cấu đào tạo và quản lý theo mô hình của đại học Đức đã chính thức khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 10 tháng 9 năm 2008 tại Tp. Hồ Chí Minh. Trường hợp tác chặt chẽ với các trường đại học danh tiếng ở Đức, những trường đã liên kết với nhau thành lập Hiệp hội các trường đại học hỗ trợ VGU từ tháng 2 năm 2009, cùng chung sức thiết kế, xây dựng và triển khai một chương trình đào tạo đa dạng cho các bậc đại học, cao học và nghiên cứu sinh trong những năm tới. Cùng với sự đầu tư của chính phủ Việt Nam, việc xây dựng VGU cũng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang và chính phủ bang Hessen với nguồn ngân sách đáng kể cũng như từ Tổ chức DAAD.

Trong năm đầu thành lập, trường đã tuyển được 32 sinh viên theo học chương trình đào tạo bậc đại học ngành " Kỹ thuật điện và Công nghệ thông tin " được thiết kế bởi trường đại học Khoa học ứng dụng Frankfurt am Main. Bốn chương trình đào tạo bậc cao học sẽ được VGU cùng với các Đại học đối tác tại Đức trực tiếp triển khai tại VGU trong tháng 9 năm 2009. Tất cả sinh viên của VGU khi tốt nghiệp được cấp bằng của Đức.

Trọng tâm đào tạo của VGU sẽ là các ngành kỹ thuật và khoa học tự nhiên. Ở phạm vi nhỏ hơn trường cũng sẽ mở thêm những ngành đào tạo trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như các ngành kinh tế. Ngôn ngữ giảng dạy và học tập tại trường là tiếng Anh, nhưng trong quá trình học tại trường sinh viên cũng được học tiếng Đức song song.

Chiến lược của VGU là triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao của Đức trực tiếp tại Việt Nam. Chương trình đào tạo hiện đại, sát thực tế và mối liên kết chặt chẽ của VGU với nền kinh tế Đức mở ra cho các sinh viên tốt nghiệp của trường các cơ hội việc làm tốt trên thị trường lao động.

Ngoài ra, VGU cũng chính là cánh cửa mở sang nước Đức : ở một số chương trình đào tạo, sinh viên sẽ theo học một vài kỳ tại Đức; ở các chương trình đào tạo khác, sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội hoàn thành chương trình đào tạo ở bậc cao hơn ( trình độ thạc sỹ và tiến sỹ ) tại một trường đại học ở Đức hoặc ngay tại VGU. Một mục tiêu quan trọng của VGU là cùng với sự hỗ trợ của một trường đại học đối tác ở Đức đào tạo và tuyển dụng các giảng viên đại học xuất sắc của Việt Nam một cách lâu dài.

VGU là một trường còn non trẻ mang trọng trách của chính phủ Việt Nam giao phó là trong vài năm tới phát triển thành một trong những trường đại học định hướng nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam. Do vậy, chúng tôi mong muốn tạo cơ hội cho những sinh viên học lực khá, giỏi tiếp cận với những chương trình đào tạo và nghiên cứu đầy thách thức trong môi trường quốc tế tại quê hương của họ. Một khía cạnh khác của chiến lược chất lượng cao của chúng tôi là mức học phí phải chăng và chính sách học bổng dựa trên thành tích học tập.

Hiện tại, cơ sở của VGU tọa lạc tại khu đại học Thủ Đức của Đại học Quốc gia Tp. HCM, nằm cách trung tâm quận 1 khoảng 15 km. Trong những năm tới, cùng với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới cũng tại Thủ Đức, một khu đại học hiện đại của riêng VGU sẽ được hình thành. Tại đây, đến năm 2020, VGU kỳ vọng sẽ được phát triển thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sắc tại Việt Nam và tạo được tên tuổi.

Lời chào mừng của Hiệu trưởng GS. Rieck:

Các bạn sinh viên, các đồng nghiệp, các đối tác và các bạn thân mến !

Chào mừng các bạn đến với Website mới của trường Đại học Việt - Đức ( VGU ).

Năm học đầu tiên tại VGU với Lễ khai giảng và khai trương long trọng vào tháng 9 năm 2008 cùng việc tuyển được 32 sinh viên theo học chương trình đào tạo bậc đại học ngành " Kỹ thuật điện và Công nghệ thông tin " đã sắp kết thúc. Các sinh viên đã hoàn thành chương trình Năm đại cương và hiện tại đã có sự chuần bị tốt nhất để bước vào chương trình đào tạo chuyên ngành thực sự cùng với các giáo sư của trường đại học Khoa học ứng dụng Frankfurt sẽ bắt đầu vào mùa thu năm 2009.

Cũng trong mùa thu, lần đầu tiên VGU sẽ tiếp nhận những sinh viên nhập học 4 chương trình đào tạo trình độ thạc sỹ được triển khai chung cùng với các đại học đối tác tại Đức. Qua đây, bước tiến tiếp theo đưa VGU dần vào vị trí của trường đại học chuyên ngành kỹ thuật công nghệ cao đã được thực hiện.

Ngay trên các "công trường" còn lại của VGU cũng đang được tích cực và gấp rút làm việc :

- Tới mùa thu năm 2009, cơ sở làm việc cho các nhà nghiên cứu từ Đức và Việt Nam, những người đến VGU để thực hiện các dự án sẽ được tạo dựng. Tương tự như vậy, các kế hoạch cho việc hình thành trung tâm nghiên cứu đang được gấp rút chuẩn bị.

- Sau khi Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ký và ban hành Quy chế trường Đại học Việt - Đức ngày 24-3 , việc bổ nhiệm các Phó hiệu trưởng đầu tiên của VGU và việc thành lập Hội đồng trường sẽ được tiến hành trong thời gian ngắn sắp tới.

- Việc xây dựng cơ cấu hành chính và quản lý tại VGU cũng tiến triển cùng việc hợp tác với bang Hessen thông qua việc cử các chuyên gia sang công tác.

- Cùng việc hợp tác với Hiệp hội các trường đại học Đức hỗ trợ VGU, đề án phát triển VGU đang ở giai đoạn hoàn thành và việc triển khai " Dự án tiền khả thi VGU " là một phần của Đề án vay vốn Ngân hàng thế giới thông qua việc thành lập một nhóm các chuyên gia cũng đang ở " giai đoạn cao độ ".

Nhân đây, tôi xin chân thành cảm ơn các Bộ ngành, các tổ chức và các cá nhân tại Việt Nam và CHLB Đức, những người từ trước tới nay đã luôn khích lệ và hỗ trợ mạnh mẽ công cuộc xây dựng VGU.

VGU đang trên đà phát triển đúng hướng - với mong muốn này, xin gửi tới các bạn lời chào nồng nhiệt.

Prof. Dr. Wolf Rieck

Hiệu trưởng

Trường Đại học Việt - Đức: Chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn Đức tại Tp. Hồ Chí Minh

VGU tại Tp. Hồ Chí Minh là một dự án chung giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ CHLB Đức với sự hợp tác chặt chẽ của hơn 30 trường Đại học danh tiếng của Đức.

Trong năm học 2009-2010 Trường Đại học Việt- Đức ( VGU ) triển khai các chương trình đào tạo kỹ thuật công nghệ cao sau đây:

Bậc cao học (Graduate Programmes):

- Kỹ thuật tính toán, trình độ Thạc sỹ ( 2 năm ) - Computational Engineering, Master Sc. ( 2 years ) .

- Cơ điện tử và Công nghệ hệ thống cảm biến, trình độ Thạc sỹ ( 2 năm ) - Mechatronics and Sensorsystem Technology, Master Sc. ( 2 years ) .

- Tin học kinh tế, trình độ Thạc sỹ ( 2 năm ) - Business Information Systems, Master Sc. ( 2 years ) .

- Quy hoạch phát triển đô thị, trình độ Thạc sỹ ( 2 năm ) - Urban Development Planning, Master Sc. ( 2 years )

Bậc đại học (Undergraduate Programme):

- Kỹ thuật điện và Công nghệ thông tin, trình độ cử nhân Kỹ sư ( 1 + 3 năm ) - Electrical Engineering and Information Technolgy, Bachelor Eng. ( 1+3 years ) .

Bạn sẽ có được những lợi thế gì?

- Bằng tốt nghiệp tiêu chuẩn của Đức ngay tại Tp. Hồ Chí Minh.

- Sự dẫn dắt tận tình của đội ngũ giáo sư giàu kinh nghiệm từ các trường Đại học Đức.

- Các chương trình đào tạo xuất sắc, được giảng dạy bằng tiếng Anh.

- Học phí phải chăng và chính sách học bổng ưu đãi dựa trên thành tích học tập .

Yêu cầu tuyển sinh:

- Sẵn sàng học toàn thời gian .

- Đã tốt nghiệp đại học các ngành có liên quan và xếp loại tốt nghiệp từ khá trở lên.

- Đạt các môn thi ở kỳ thi kiểm tra đầu vào của VGU.

- Tiếng Anh đạt trình độ upper-intermediate ở kỳ thi kiểm tra đầu vào của VGU .

Các mốc thời gian cần lưu ý đối với bậc cao học:

- Hạn chót nhận hồ sơ : 15/07/2009 .

- Thi kiểm tra đầu vào của VGU : 21/07/2009 - 22/07/2009

BUỔI NÓI CHUYỆN :

Bạn sẽ nhận được thông tin đầy đủ về VGU và chương trình đào tạo tại VGU :

Thứ năm, ngày 25 tháng 6 năm 2009 lúc 18 giờ.

Khách sạn Lavender, 208 - 210 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Tp. HCM .

Liên hệ :

Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ info.vgu@gmail.com hoặc điện thoại : 08-3725 1901-35.

Trang Web : http://www.vgu.edu.vn


Học đại học Đức tại Việt Nam

Đại học Việt Đức (VGU) là một “gương mặt” mới của làng Đại học Việt Nam, được thành lập ngày 1-9-2008 trên cơ sở thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức ( phía Đức đóng góp 12 triệu EUR, phía Việt Nam góp 125 triệu USD ). Trường hoạt động theo quy chế riêng, phi lợi nhuận, với định hướng đào tạo chất lượng cao tiến tới trình độ quốc tế. Nhân mùa tuyển sinh Đại học - Cao Đẳng năm nay, PV Báo SGGP có buổi trao đổi với GS-TS Wolf Rieck, Hiệu trưởng VGU.

Là hiệu trưởng người nước ngoài đầu tiên của một trường Đại học do Chính phủ Việt Nam thành lập, suốt thời gian chuẩn bị đến nay, ông có gặp khó khăn gì không ?

GS-TS WOLF RIECK : Không gặp khó khăn gì trong công tác chuẩn bị. Chúng tôi nhận được nhiều hỗ trợ của chính phủ 2 nước. Tôi thích làm việc tại đây cùng các bạn.

Dư luận quan tâm đến sự ra đời và hoạt động của VGU vì hy vọng trường sẽ trở thành một hình mẫu về đào tạo Đại học và sau Đại học ở Việt Nam. Ông thấy thế nào ?

VGU được tổ chức và hoạt động như một trường Đại học kỹ thuật tiên tiến ở Đức. Chúng tôi đào tạo với khẩu hiệu “Công nghệ cao made in German tại Việt Nam”. Hệ thống đào tạo ở Đức có chất lượng cao, với đặc thù là nghiên cứu - giảng dạy kết nhau rất chặt. Các kết quả nghiên cứu thành công lập tức được đưa vào giảng dạy, vì vậy chất lượng và hiệu quả đào tạo được nâng cao. Chúng tôi cam kết về chất lượng đào tạo tại VGU.

Nhưng hoạt động đào tạo ở VGU cũng sẽ phải có những cái khác so với các trường Đại học kỹ thuật ở Đức ?

Không có khác biệt nhiều. Chương trình đào tạo giống hệt bên Đức. Sinh viên tốt nghiệp VGU sẽ nhận bằng của Đức cấp.

Như vậy, VGU sẽ lấy nguồn giảng viên ở đâu để có thể đảm bảo chất lượng như ông cam kết ?

Trong thời gian đầu, chủ yếu là giảng viên từ Đức sang, về lâu dài sẽ tăng số lượng giảng viên ở Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy Đại học Việt Nam dạy những môn cơ sở có chất lượng khá tốt. Trước mắt, trường sẽ có một số giảng viên Việt Nam dạy các môn cơ sở.

Năm nay trường tuyển sinh các ngành nào, số lượng bao nhiêu ?

Ở bậc cử nhân, năm nay trường tuyển các ngành : Kỹ thuật điện, Quy hoạch đô thị, Công Nghệ Thông Tin. Ở bậc cao học tuyển sinh các ngành: Kỹ thuật tính toán, Cơ điện tử, Công nghệ sensor, Tin học và Tin học kinh tế.

Dự kiến mỗi ngành tuyển khoảng 25 Sinh viên. Điều kiện để được xét tuyển vào học Đại học : Tiếng Anh phải đạt TOEFL ít nhất 550 điểm, điểm thi Đại học bằng điểm tuyển sinh năm nay của Đại học Bách khoa TP HCM. Xét tuyển hệ cao học : tốt nghiệp Đại học các ngành tương ứng, có điểm trung bình từ 8.0 trở lên. Thông tin chi tiết có trên trên website : www.vgu.edu.vn.

Học phí bao nhiêu, thưa ông ?

1.500 USD/năm.

Với mức thu học phí này, VGU có đủ sức trang trải các chi phí?

Thực ra, mức học phí 1.500 USD/năm là đã giảm 50%, do VGU có sự tài trợ của chính phủ 2 nước.

Ông cho biết khả năng làm việc sau khi tốt nghiệp của Sinh viên VGU?

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm việc tại doanh nghiệp, có nhiều cơ hội làm việc tại các công ty của Đức hoặc tiếp tục nghiên cứu sau Đại học.

Vấn đề ăn ở cũng rất quan trọng đối với Sinh viên. VGU có điều kiện gì về ký túc xá, xe buýt ?

Do VGU nằm cạnh Đại học Quốc gia TP HCM ( phường Linh Trung, quận Thủ Đức ) nên Sinh viên có thể sử dụng ngay tuyến xe buýt hiện hành. Sinh viên có thể đăng ký ở tại ký túc xá của Đại học Quốc gia TP HCM. Trong lộ trình xây dựng cơ sở vật chất VGU, chúng tôi đã có kế hoạch xây ký túc xá riêng của trường.

Trường có những trợ giúp gì cho những Sinh viên nghèo ?

Sẽ có học bổng cho những em nghèo, xuất sắc. Chúng tôi cũng đang đề nghị với Chính phủ Đức cấp học bổng cho các Sinh viên nghèo, trong đó có cả học bổng sang nghiên cứu, tu nghiệp tại Đức.

Văn Thanh

Khai giảng Đại học Việt - Đức tại Việt Nam

Sáng 10-9-2008, Phó Thủ tướng chính phủ kiêm Bộ trưởng giáo dục Nguyễn Thiện Nhân cùng thủ hiến bang Hessen (Đức) Roland Koch đã tham dự buổi khai trương, khai giảng trường đại học Việt – Đức (VGU) tại Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Đây là trường đại học đầu tiên được thành lập trên cơ sở đào tạo hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Cộng Hòa Liên Bang Đức.

Trường khoa học kỹ thuật theo chuẩn Đức

Hiện trưởng trường Việt – Đức, GS. TS Wolf Rieck cho biết trường sẽ khai thác thế mạnh của Đức trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật để đào tạo sinh viên tại Việt Nam. Ông đến Việt Nam từ những năm 1991, có kinh nghiệm giảng dạy tại nhiều trường đại học Việt Nam, ông tự tin về khả năng kết hợp giữa Đức và Việt Nam trong dự án trường đại học Việt Đức này.

Hiện nay, sinh viên những khoá đầu tiên sẽ học trong cơ sở của trường đại học quốc gia TP. HCM. Bộ trưởng Nguyễn thiện Nhân cho biết Việt Nam bắt đầu làm thủ tục vay Ngân hàng thế giới khoảng 100 triệu USD để xây dựng trường trên diện tích đất 20 ha tại Thủ Đức, nhằm đáp ứng cho nhu cầu tương lai, đặc biệt nhắm tới việc thu hút sinh viên nước ngoài đến học. Dự tính trường sẽ có cơ sở độc lập vào năm 2011-2012.

Sinh viên đóng học phí 150 USD/tháng. Tuy nhiên, sinh viên khoá đầu sẽ được giảm 50%. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sinh viên sẽ học 1 năm đại cương để hoàn tất một số môn học bắt buộc của chương trình học Việt Nam hoặc vi tính, song song với tiếng Anh chuyên ngành và phương pháp học tập nghiên cứu. Ba năm còn lại, sinh viên sẽ học toàn bộ chương trình đào tạo của Đức.

Những học viên đầu tiên

Ông Ngô Quang Vinh ở Đồng Nai cho biết, ông đọc trên mạng về thông tin tuyển sinh của nhà trường. Ông đã muốn cho cậu con trai đi du học nhưng vẫn lo lắng khi đứa con xa nhà. Năm nay, cậu vừa thi đại học và trúng tuyển vào đại học Quốc gia, ông đã khuyến khích con đăng ký học ở trường Việt - Đức vì tin ở chuyên ngành đào tạo và yêu cầu đầu vào của trường (trường tuyển 21 điểm đối với khối A). Một phụ huynh khác tại Thủ Đức nói, con của ông tự tìm hiểu và xin đăng ký học. Về học phí, ông Vinh nói: “Với một trường đại học theo chương trình trên, giá học phí như thế là rẻ. Đây là cơ hội cho những gia đình như tôi khi cho con cái tiếp xúc nền giáo dục tiên tiến trong khả năng của mình”.

Với những sinh viên khoá đầu tiên của trường, một số vẫn còn e dè vì chưa biết có phù hợp với trường hay không. N.T.Trang, sinh viên khoá đầu tiên của VGU cho biết: “Em trúng tuyển trường Luật và Ngoại thương trong kỳ thi vừa qua. Nhưng vì gia đình em có công ty về kỹ thuật, hôm trước xem ti vi thấy nói đến trường này, em đã nghiên cứu và quyết định học thử. Em xin bảo lưu kết quả ở trường đã đỗ, nếu cảm thấy không hợp, năm sau em sẽ quay lại học”.

Còn Ngô Quang Sang, một học viên khác tâm sự : “Em trúng tuyển khoa Kinh tế đại học Quốc gia, khi thấy thông tin về trường này trên mạng, em đã tìm hiểu và đăng ký vào học. Em nhận đơn báo nhập học qua email. Giờ em hơi lo về tiếng Anh. Thực sự, em cũng đang chuẩn bị tinh thần để học với thầy cô giáo thuộc nền văn hoá khác mình. Chắc sẽ có không ít khó khăn”.

Ông Wolf Rieck cho biết với hai ngành đào tạo đầu tiên là kỹ thuật điện tử và kỹ thuật xây dựng, hiện mới chỉ có hơn 40 sinh viên đăng ký trên chỉ tiêu tuyển sinh 80 sinh viên khoá đầu tiên. Trường còn tiếp tục tuyển sinh đến hết tháng 9-2008.

Kim Dung

Trường Đại Học Việt Đức khai giảng năm học mới

Sáng qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn đại biểu Bộ Giáo dục - nghiên cứu Cộng hòa Liên Bang Đức và bang Hessen do ông Roland Koch, thủ hiến bang, dẫn đầu tới thăm TP.HCM.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hôm qua ông Koch đã cùng Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới dự lễ khai giảng năm học mới của Đại Học Việt Đức, một dự án hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Chính phủ Đức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá trường Đại Học là biểu tượng cho sự hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước Việt Nam - Đức. Trong năm học mới này, dự kiến trường sẽ thu hút 70 - 80 sinh viên học trong hai khoa kinh tế xây dựng và điện-điện tử. Hiện trường mới tuyển được khoảng 48 sinh viên và vẫn đang tuyển thêm các sinh viên khác từ nay tới ngày 20-9. Các sinh viên có điểm thi đại học trên 21 điểm sẽ tiến hành thi tiếng Anh để trường chọn đầu vào.

Chương trình học của các sinh viên sẽ bằng tiếng Anh và được làm quen thêm với tiếng Đức trong vòng bốn năm. Trong năm học đầu tiên, các sinh viên cũng sẽ được Chính phủ hỗ trợ 50% học phí. Được biết, ban lãnh đạo Trường Việt - Đức dự kiến đưa trường Đại Học từ nay tới năm 2020 sẽ nằm trong top 200 trường Đại Học hàng đầu thế giới. Trường Đại Học Việt Đức có khuôn viên 20ha và sẽ nằm trong khuôn viên của Đại Học Quốc Gia TP.HCM. Dự kiến từ nay tới năm 2012, Đại Học Việt Đức sẽ hoàn thành việc xây dựng khuôn viên riêng của trường mình.

Đại Học Việt Đức sẽ mở cửa với thế giới

Tại lễ khai giảng Trường Đại Học Việt Đức ngày 10-9-2008, GS.TS Wolf Rieck ( người Đức ) trở thành người nước ngoài đầu tiên giữ chức vụ hiệu trưởng một trường Đại Học công lập của Việt Nam. Đây được xem là một sự kiện mang tính đột phá đối với nền giáo dục Đại Học Việt Nam.

Trong bài phát biểu của mình GS.TS Wolf Rieck bày tỏ: “Nếu có thể mô tả Trường Đại Học Việt Đức với chỉ một từ, tôi sẽ chọn khái niệm “đột phá”. Theo tôi, nó mô tả tốt nhất những kỳ vọng và trông đợi mà Chính phủ Việt Nam, hệ thống các trường Đại Học và xã hội đặt vào dự án này”. Và khi nói về một Đại Học Việt Đức trong tương lai, GS.TS Wolf Rieck bày tỏ rất nhiều hi vọng...

Coi năng lực xuất sắc là nền tảng

“Một trường Đại Học mà trong văn bản thành lập có ghi trọng trách phải trở thành một trường Đại Học xuất sắc thì cần phải có tiền, rất nhiều tiền, và nếu nói một cách thành thật thì: cần nhiều tiền hơn nữa. Đối với Đại Học Việt Đức, tôi tin tưởng rằng các bạn cả về phía Việt Nam và Đức sẽ huy động được đủ khoản ngân sách cần thiết để thực thi sứ mạng này.

Đại Học Việt Đức sẽ đòi hỏi nhiều ở các thành viên của mình. Chúng tôi sẽ tư vấn và khuyến khích mạnh mẽ những sinh viên của mình để đặt nền tảng cho năng lực xuất sắc. Các chương trình học bổng sẽ đặc biệt hỗ trợ các sinh viên giỏi nhất. Nguyên tắc về năng lực và hỗ trợ được áp dụng cả cho giảng viên và cán bộ quản lý.

Một đặc điểm xây dựng diện mạo của Trường Đại Học Việt Đức mà tôi muốn mô tả là sự mở cửa với thế giới. Yêu cầu này có nhiều khía cạnh riêng: tính quốc tế hóa, đó là sự tham gia thế giới hàn lâm toàn cầu, là khía cạnh đầu tiên. Sự hợp tác với các doanh nghiệp và các cơ sở kinh tế khác sẽ là khía cạnh thứ hai. Đại Học Việt Đức phải là một tấm gương trong vấn đề gìn giữ và bảo vệ môi trường. Ở đây, Đại Học Việt Đức cần phải vừa là tấm gương vừa phải cùng đóng góp với xã hội giải quyết vấn đề này” - GS.TS Wolf Rieck phát biểu.

Một cảm giác tuyệt vời

Thưa GS.TS Wolf Rieck, cảm giác của ông khi trở thành hiệu trưởng của một trường công lập tại Việt Nam như thế nào?

Trong cuộc đời từ trước đến nay của tôi, tôi chưa có vinh dự nào lớn hơn trọng trách làm hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại Học Việt Đức. Đó là một cảm giác rất tuyệt vời. Tôi đến Việt Nam từ năm 1991 và rất nhiều lần quay trở lại đất nước này. Tôi đã dạy ở nhiều trường Đại Học của VN và cũng rất vui mừng nhận được nhiệm vụ làm hiệu trưởng đầu tiên của trường.

Ông đã nghe một tân sinh viên của Trường Đại Học Việt Đức phát biểu, ông cảm nhận về sinh viên Việt Nam như thế nào, nhất là những sinh viên do chính ông dạy dỗ ?

Tôi đã biết nhiều về sinh viên Việt Nam và cũng biết các bạn sinh viên Việt Nam rất chăm chỉ, luôn cố gắng trong học tập và thường xuyên đạt kết quả tốt. Làm lãnh đạo của trường, nhờ có những đức tính của các bạn sinh viên Việt Nam như vậy nên nhiệm vụ của tôi đơn giản hơn. Và qua đó cùng với sự nỗ lực của chúng tôi có thể sẽ đạt được mục đích chính của trường Đại Học là cung cấp một nền giáo dục tuyệt vời.

Nguyễn Phan

Đầu tư 100 triệu usd để xây dựng

Trường Đại Học Việt Đức là một trường khác thường, vì trường tiếp thu truyền thống giảng dạy của Đức, đó là giảng dạy gắn với nghiên cứu. Tổ chức bộ máy cũng khác, ngoài ban giám hiệu còn có hội đồng giáo sư có nhiệm vụ hỗ trợ và giám sát ban giám hiệu, làm sao đảm bảo quyền lợi cho giáo viên và sinh viên. Chúng ta phải tuyển chọn được những giáo viên, sinh viên giỏi nhất vào đây. Chương trình đào tạo của Đức là ba năm, nhưng ở ta bốn năm. Năm đầu sinh viên sẽ được nâng cấp chương trình tiếng Anh, học giáo dục quốc phòng, học về chính trị xã hội, học thêm về công nghệ thông tin, bồi dưỡng phương pháp học tập...

Chính phủ dự kiến vay 100 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới để xây dựng cơ sở vật chất tại khu vực của Đại Học quốc gia TP.HCM, khoảng 20ha. Bộ GD-ĐT sẽ cố gắng hoàn tất hồ sơ vay trong vòng một năm, sau đó sẽ tìm một công ty tư vấn thiết kế. Như vậy để hoàn thiện Đại Học Việt Đức, chúng ta có một năm vay tiền và ba năm lo xây dựng.

GS.TS Wolf Rieck năm nay 65 tuổi, trước khi làm hiệu trưởng Đại Học Việt Đức, ông giữ nhiệm vụ hiệu trưởng Đại Học Ứng dụng Frankfurt (bang Hessen, Cộng hòa liên bang Đức). Ông từng giữ chức vụ về quyết định chiến lược nhân sự của Công ty Fraport AG (là một trong những công ty dẫn đầu về lĩnh vực kinh doanh hàng không quốc tế), trước khi ông được bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng Đại Học Frankfurt.

Đột phá từ một "tinh thần đại học"

Sản phẩm của sự hợp tác giữa hai nền giáo dục Việt Nam - Cộng Hòa Liên Bang Đức đã ra lò, bắt đầu đào tạo từ 10-9-2008. Từ "hoa tiêu mở đường" này chúng ta có quyền trông đợi về một "tinh thần đại học" theo chuẩn thế giới lan rộng ở Việt Nam.

Từ hoa tiêu mở đường

Khai giảng năm ngày sau lễ khai trường toàn quốc, đại học Việt - Đức ( VGU ) ra đời trong một thời điểm vừa thuận lợi vừa khó khăn. Thuận lợi bởi hội nhập giáo dục đang là xu thế chung của cả nước. Gia nhập Tổ chức thương mại quốc tế ( WTO ), làm việc với thế giới đặt vấn đế đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lên ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, chấn hưng giáo dục, từ lâu đã là một đề tài nóng hổi được dư luận nhiệt tình quan tâm, thảo luận, với nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết.

Khó khăn, bởi mặc dầu đã cố gắng nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập trong môi trường đào tạo đại học ở nước ta. Những khó khăn này đặt bất kỳ mô hình hợp tác giáo dục nào giữa Việt Nam và các nước trên thế giới vào những câu hỏi lựa chọn.

Nếu đóng vai trò như một cơ sở giáo dục đơn lẻ, hướng tới mục tiêu đào tạo lao động chất lượng cao, thì với 48 sinh viên năm đầu tiên và hàng trăm sinh viên những khoá sau đại học Việt - Đức ( VGU ) sẽ cung cấp cho xã hội một lượng kỹ sư thợ lành nghề trong 5 đến 10 năm nữa. Những con số này đáng quý, nhưng sẽ là chưa đủ cho một kỳ vọng lớn lao.

Còn nếu mô hình hợp tác này chọn đóng vai trò như một hoa tiêu, một người mở đường cho một khuôn mẫu đại học mới thì đây sẽ là một con đường đây chông gai và hiểm trở.

Đến tinh thần đại học

Hai vấn đề nổi cộm của giáo dục đại học nước ta là bài toán tự chủ về tài chính và chương trình giảng dạy. Ở hai điểm này, đại học Việt - Đức (VGU) đã được chính phủ hai nước hỗ trợ qua những cơ chế đặc biệt.

Theo Phó thủ tướng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, chính phủ dự kiến vay 100 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới để xây dựng cơ sở vật chất tại khu vực của Đại Học quốc gia TP.HCM, khoảng 20 ha.

Còn về chính phủ Đức cũng đã cam kết 6 triệu euro cho việc trả lương giảng viên, hỗ trợ chương trình giảng dạy. Hiện nay, toàn bộ chương trình được thiết kế và xây dựng theo chuẩn của đào tạo của đại học Đức.

Ba đặc điểm đáng ghi nhận của đại học Việt - Đức (VGU) được hiệu trưởng đầu tiên VGU GS.TS Wolf Rieck khái quát : mở cửa với thế giới, chung tay với doanh nghiệp giải quyết các vấn đề xã hội, mà trong đó giử gìn và bảo vệ môi trường là một ví dụ mà đại học Việt - Đức (VGU) phải là một tấm gương sáng. Có thể nói việc thiết lập được những cơ chế này là nổ lực đáng ghi nhận từ hai phía.

Phát biểu trong bài chào mừng Quốc vụ khanh Bộ GD và Nghiên cứu Liên bang Đức (BMBF) Andreas Storm tin rằng VGU sẽ trở thành một hình mẫu của hợp tác khoa học trong thế kỷ 21 vượt ra ngoài biên giới Việt Nam.

Tham vọng hơn, Thủ hiến bang Hessen Roland Koch, tiểu bang đã chung tay sát cánh với dự án đại học Việt - Đức (VGU) từ ban đầu, kỳ vọng trường đại học Việt - Đức (VGU) từ nay tới năm 2020 sẽ nằm trong top 200 trường Đại Học hàng đầu thế giới.

Có thể sẽ là quá sớm để kiểm chứng những dự đoán về tương lai. Cái chúng ta có thể làm là nuôi dưỡng những mầm ươm và xây dựng cho nó môi trường phát triển thích hợp.

Vì lẽ đó, một đại học Việt - Đức (VGU) trong quá trình cải cách giáo dục đại học nước ta là đáng trân trọng, và sẽ còn ý nghĩa hơn khi khi mô hình này tự khẳng định được mình như một thương hiệu, từ đó gieo hạt giống “tinh thần đại học” của nước Đức, tinh thần giáo dục đại học theo “tiêu chuẩn thế giới” lan rộng khắp. Đó mới chính là mục đích cuối cùng mà chúng ta quyết tâm hướng tới!

Nguyễn Chính Tâm

Bốn trường Đại học có mục tiêu vào top 200 thế giới

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng 4 trường đại học, với mục tiêu lọt vào top 200 trường đại học tốt nhất thế giới vào năm 2020.

Đây là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2009 - 2020.

Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Đại học ( Bộ Giáo dục và Đào tạo ) cho biết, 4 trường này được xây dựng theo mô hình đại học công lập phi lợi nhuận, với hệ thống đào tạo đa ngành, đạt trình độ quốc tế.

Hiện, đã có một trong số 4 trường đại học nói trên được thành lập, đó là Đại học Việt Đức tại Tp.HCM.

Đại học Việt Đức khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 10/9/2008 với 80 học viên cho 2 khoa điện tử và xây dựng. Trường dự kiến sẽ có 5.000 sinh viên vào năm 2020.

Đại học Khoa học Công nghệ ( Hà Nội ) cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập về nguyên tắc. Hai trường tiếp theo dự kiến sẽ thành lập tại Cần Thơ và Đà Nẵng.

Được biết, số tiền đầu tư cho mô hình giáo dục đại học chất lượng nói trên là 400 triệu USD, vay của Ngân hàng Thế giới ( World Bank ) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).


Trang Web : http://www.vgu.edu.vn

Không có nhận xét nào: