Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2008

Những bài học vô giá (01)


DẠY VÀ HỌC. Bạn và tôi, chúng ta hãy đến dự một tiết giảng của OSHO 1970. THE SUN CONSCIOUSNESS. Talks given from 17/10/1970 to 20/10/1970. Original in Hindi. Người dịch: Nguyễn Đình Hách. MẶT TRỜI TÂM THỨC. Con trai tôi đã nhận được tuyệt phẩm này từ việc thành tâm học hỏi những người đáng kính ở một ngôi chùa cổ gần gò Ngọa Long (Hình 1 và Hình 2). Đó là lần Hoàng Long bị cảm hàn sau đợt rét kinh người, đã được chữa trị bằng y thuật khí công cổ truyền Trung Hoa và đã chứng nghiệm được những bài học vô giá mà đa số người Việt chúng ta chỉ mới "bán tín bán nghi" khi xem trên phim ảnh.



OSHO là ai? MẶT TRỜI TÂM THỨC nói điều gì? NHỮNG BÀI HỌC VÔ GIÁ nào phải nhận thức lại? Chúng ta hãy đọc. Khoan vội chấp nhận hay bác bỏ trước khi nghiên cứu và trải nghiệm nó (Hình 3). Các lý thuyết chỉ mang tính hướng dẫn. Sự chiêm nghiệm thực tiễn gắn lý thuyết với thực hành mới là điều quan trọng nhất. Triết lý sống cơ bản của bạn và của tôi đó là sự TỰ GIÁC NGỘ "Tìm lại chính mình". Đức Phật nói: “Tôi không đạt được điều gì mà chỉ là, những gì đã có ở trong tôi đã trở nên biểu lộ rõ ràng, trở thành nhận biết với tôi. Tôi đã không đạt được gì, những gì tôi đã có, tôi đã mơ ngủ về nó thì nay tôi đã thức tỉnh đối với nó”

Xin phép thiền sư Osho và dịch giả Nguyễn Đình Hách cho phép chúng tôi thành tâm, lặng lẽ đến dự giảng ...

Chương 1: NHỮNG NGƯỜI BẠN YÊU QUÝ CỦA TÔI

17 tháng mười năm 1970, buổi tối ở Poona, Ấn Độ.

[Ghi chú: đây là bản dịch từ Hindi Neo-Yoga Sutras, bản dịch này đang trong quá trình biên tập và chỉ dùng để nghiên cứu.]

Năm ngoái, tại hội nghị thế giới của các nhà nghiên cứu sinh học, vị chủ tịch hiệp hội sinh học nước Anh tên là Badkun đã đưa ra tuyên bố. Tôi muốn bắt đầu buổi thuyết giảng hôm nay với tuyên bố đó. Ông ta đã nói một điều rất có ý nghĩa trong tuyên bố đó rằng, sự tiến hóa của loài người không phải là việc bổ sung một cái gì đó mới, mà là sự rơi rụng của một vài trở lực cũ. Trong sự tiến hóa của con người, không gì được bổ sung thêm mà chỉ là những gì ẩn chứa bên trong con người trở nên rõ ràng, hiển hiện. Chỉ có những trở lực bên trong là bị gạt ra bên ngoài. Nếu bạn so sánh con người với thú vật thì con người không có gì nhiều hơn con vật; đúng hơn là con người có ít hơn. Những trở lực trong con vật đã bị rơi rụng trong con người và những gì tiềm tàng trong con vật đã biểu lộ trong con người.

So sánh với con vật thì cây cối có nhiều trở lực trong nó hơn. Nếu chúng rơi rụng thì cây cối sẽ biến thành con vật. Nếu trở lực của con vật bị rơi rụng thì con vật sẽ trở thành con người. Nếu trở lực của con người bị bỏ rơi thì bất kỳ điều gì còn lại cũng được gọi là Thượng đế. Nếu tất cả mọi trở lực bị bỏ rơi thì tất cả mọi tiềm năng im lìm trở nên biểu lộ một cách hoàn hảo, vậy thì bất kỳ tên nào mà chúng ta gán cho nó thì cũng là năng lượng của linh hồn, Thượng đế hay bất kỳ điều khác hoặc thậm chí chúng ta không muốn cho nó cái tên thì nó cũng sẽ là như vậy. Con người có những trở lực bên trong do vậy họ không có khả năng phát triển. Badkun không liên quan gì với vấn đề tâm linh nhưng tuyên bố của ông ta chính xác là như vậy. Hai mươi lăm thế kỷ trước Đức Phật cũng đã chỉ ra như vậy sau khi Người chứng ngộ.

Vào ngày mà Đức Phật chứng ngộ, mọi người đã hỏi, “Thầy đã đạt được điều gì?” Đức Phật nói, “Tôi không đạt được điều gì mà chỉ là, những gì đã có ở trong tôi đã trở nên biểu lộ rõ ràng, trở thành nhận biết với tôi. Tôi đã không đạt được gì, những gì tôi đã có, tôi đã mơ ngủ về nó thì nay tôi đã thức tỉnh đối với nó”. Đức Phật còn nói, “Tôi muốn nói với các ông rằng, thậm chí đã từng có sự ngu dốt, đã từng có điều vô nghĩa và nay nó đã biến mất. Về những gì đạt được, tôi có thể nói rằng, tôi đã có trước đó, nhưng tôi chỉ không nhận biết được nó mà thôi”.

Không có sự khác nhau trong tuyên bố của Badkun và của Đức Phật. Nhưng tuyên bố của Badkun được đưa ra liên quan đến các loài thấp hơn loài người, và tuyên bố của Đức Phật được đưa ra liên quan đến cá thể đã vượt lên trước con người. Quá trình thiền định không đưa bạn vào một vài cuộc đời mới mà chỉ giới thiệu bạn tới thế giới mới mà ở đó bạn đã sống từ cuộc đời này tới cuộc đời khác. Quá trình thiền định không bổ sung thêm cho bạn bất kỳ điều gì mà nó chỉ lấy đi những gì sai; cắt bỏ, lột đi.

Một người nào đó nói với nhà điêu khắc rằng ông ta đã chế tác một pho tượng quá đẹp. Nhà điêu khắc nói, “Tôi không tạo ra nó. Tôi chỉ đi ngang qua con đường và pho tượng ở tảng đá đó đã gọi tôi. Tôi chỉ cắt bỏ đi những phần không cần thiết của tảng đá và thế là pho tượng xuất hiện. Tôi không thêm vào bất kỳ thứ gì. Tôi chỉ bỏ đi vài thứ”.

Nếu cắt bỏ cái xấu trong con người thì tiềm năng tiềm ẩn bên trong con người đó trở nên biểu lộ rõ ràng. Thượng đế không có gì khác với con người. Đó chỉ là tên của năng lượng tiềm ẩn bên trong con người. Nhưng như chúng ta đây, có rất nhiều đất sét trộn lẫn với vàng. Nếu đất sét bị lột bỏ thì vàng sẽ trở nên hiển hiện rõ ràng.

Cho nên đối với thiền, điều đầu tiên tôi phải nói với bạn rằng, những gì bạn sẽ có trong những thời điểm cuối cùng của sự trưởng thành trong thiền, thực ra bạn đã là bạn, ở đây và bây giờ. Thiền không bổ sung bất kỳ điều gì vào bạn mà nó sẽ bỏ đi vài thứ. Nó sẽ cắt bỏ một vài thứ sai, vài thứ xấu xa khỏi bạn. Nó sẽ phá hủy một vài thứ không cần thiết và những gì có ý nghĩa sẽ được tạo cơ hội để biểu lộ toàn bộ.

Không có gì mới được bổ sung, chỉ những trở lực cũ sẽ bị bỏ rơi. Những thử nghiệm, những bài tập chúng sẽ tiến hành trong bốn ngày tới chỉ để bỏ rơi những trở lực, đó là những thử nghiệm, những bài tập rất sống động, rất tinh tế. Tất cả những người sẽ sẵn sàng thực hiện nó một cách thành tâm thì kết quả sẽ đến với họ là điều chắc chắn. Việc hiểu nghĩa của từ “thành tâm” là điều rất tốt.

Không có nhận xét nào: