Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2009

Thông tin từ một trong mười đại học hàng đầu nước Mỹ

DAYVAHOC. Dartmouth là trường tư, luôn thuộc nhóm 10 đại học hàng đầu của Mỹ. Ở đây có môi trường học tập rất tốt để đào tạo và chuẩn bị cho sinh viên trở thành những người lao động sáng tạo xuất sắc và những người lãnh đạo tài giỏi đầy trách nhiệm. Với tỷ lệ trung bình 1 giảng viên cho 8 sinh viên, trường là nơi lý tưởng để trao đổi và học hỏi kiến thức. Hàng ngàn sinh viên có điều kiện để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ một-trò-một-thầy. Nhiều giảng viên của trường là những người có bộ óc thông minh bậc nhất nước Mỹ. Trao đổi của anh Vũ Duy Mẫn, hiện sống và làm việc tại New York

KIẾM LỢI TỪ GIÁO DỤC



Vũ Duy Mẫn
Hiện sống và làm việc tại New York


Viết Từ Forest Hills

Em bạn tôi ở Việt Nam kinh doanh giáo dục, xây trường, mở lớp, tuyển sinh, để kiếm lợi. Bạn tôi tin chắc rằng, ở các trường trên thế giới, người ta cũng đều kiếm lời bằng tiền học phí thu của học sinh / sinh viên.

Hôm qua đọc Dartmouth Alumni Magazine (*), có vài con số cụ thể về chi phí đào tạo, tôi muốn ghi ra đây để chia sẻ với những người có cùng ý nghĩ như bạn tôi.

Dartmouth là trường tư, luôn thuộc nhóm 10 đại học hàng đầu của Mỹ. Ở đây có môi trường học tập rất tốt để đào tạo và chuẩn bị cho sinh viên trở thành những người lao động sáng tạo xuất sắc và những người lãnh đạo tài giỏi đầy trách nhiệm. Với tỷ lệ trung bình 1 giảng viên cho 8 sinh viên, trường là nơi lý tưởng để trao đổi và học hỏi kiến thức. Hàng ngàn sinh viên có điều kiện để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ một-trò-một-thầy. Nhiều giảng viên của trường là những người có bộ óc thông minh bậc nhất nước Mỹ.

Và đây là vài con số cụ thể về việc "kinh doanh" của đại học Dartmouth, lấy từ năm học 2007-2008.



- Chi phí đào tạo 1 năm cho một sinh viên: 99630 đô la

- Tiền thu học phí, ở và ăn 1 năm từ 1 sinh viên: 45483 đô la

- Sau khi được trợ cấp, trung bình tiền thu học phí, ở và ăn 1 năm từ 1 sinh viên: 16203 đô la

Vậy kinh phí hoạt động của trường được lấy từ đâu?




Tiền học phí, ở và ăn thu từ sinh viên chỉ chiếm 43% chi phí đào tạo. Phần còn lại là từ các khoản thu nhập do đầu tư, tiền/quà tặng của các cựu sinh viên, gia đình, bè bạn, ...

Nhiều trường tư được bắt đầu thành lập bằng một qũy từ thiện. Trường giỏi là trường có môi trường tốt cho việc học tập, có đội ngũ giảng viên giỏi và luôn tuyển chọn sinh viên giỏi. Nếu như chỉ có tiền để trả học phí, thì sinh viên không hề đủ tiêu chuẩn để được nhận vào các trường tốt.

Thiết nghĩ, nếu coi mục đích của một cơ sở giáo dục đại học là kiếm lợi từ tiền thu của sinh viên, thì làm sao có thể có được chất lượng giáo dục cao.

26/6/2009.

(*) Hà Linh, con gái thứ hai của chúng tôi tốt nghiệp đại học Dartmouth năm 2008, nên gia đình vẫn thường xuyên nhận được báo của trường



About Dartmouth

I joined this community as its 17th president on July 1, 2009. Many months ago, as I first explored the College through conversations with faculty, students, staff, and alumni/ae, I was struck by the depth of the bonds that Dartmouth people seemed to feel with Dartmouth and with one another. I have begun to immerse myself in all aspects of life and learning on this campus, and on the basis of my own experience, I am gaining a clearer understanding of the power of this place.

Dartmouth is a paradox. Located in beautiful, rural New Hampshire, it is an intimate community that explodes with energy and benefits from extraordinary connections and collaborations with thinkers, artists, and institutions nationally and internationally. We pride ourselves on our undergraduate education. It is one of the finest in the world. Study at Dartmouth inevitably draws undergraduates not only into rich contacts with faculty throughout the Arts and Sciences, but also with faculty at our outstanding professional schools – the Tuck School of Business, Thayer School of Engineering, Dartmouth Medical School – and graduate programs in the Arts and Sciences. We attract undergraduate and graduate students who are adventurous, creative, and drawn to independent study. Our faculty is renowned for their teaching and their scholarship. The openness and the availability of the faculty to the students are integral to the Dartmouth experience.

Dartmouth educates our students for leadership. We are interested in ideas that have not yet been thought, in images that have not yet been seen, in words that have not yet been said. We seek students and faculty who care deeply about the purpose of their work and its widest implications. The Dartmouth environment is rich with questions, and it is a place where we often find lifelong friends. I welcome you to explore Dartmouth through these web pages and in person.

Sincerely,

Jim Yong Kim
President

Không có nhận xét nào: